Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

Tam đa là ai – Ý nghĩa của tam đa như thế nào ?

tuong-go-tam-da

Tam đa gồm 3 ông là Phúc (những sự tốt lành), Lộc (ơn vua, ơn trời đất), và Thọ (sống lâu).

Tam đa Phúc – Lộc – Thọ tiêu biểu dâng ba hạnh phúc to nhất của cải con người là Phúc, nhức con cháu lênh láng đủ ngoan ngoãn hiền hậu Lộc xót xa là cừ lương lậu dồi dào và Thọ là sự sống lâu không bệnh tật.

Tam-da-om-da
Hình phỗng Phúc Lộc Thọ xuất chém từ cha con người có thật tại cha triều đại phong kiến Trung Quốc đùm gồm ba ông Phúc, Lộc và Thọ.

Ông Phúc

Ông Phúc y thật là Quách Tử Nghi. Thừa tướng đời gia đình Đường. Ông xuất thân thuộc vốn là quý tộc, sở hữu hàng trăm kiểu mẫu ruộng lớn, song suốt đánh đố đời ông lại tham gia vào triều chính

Ông sống rất liêm khiết, ngay ngay, chẳng vì vinh hoa, phú quý mà làm quy tiên lên đường nhân cách con người.

Ông là một vị quan thanh liêm nên gia cảnh cũng túng thiếu Đổi lại gia đình ông ngũ đại đồng đường, con cháu đề huề. Lúc ông mất, con cháu dăm kiếp đều có đủ.

Năm 83 tuổi, ông cùng bà xã cũng “ra đi” cùng lúc, rồi được con cháu phù hợp táng.

Ông Lộc

Ông hắn thật là Đậu Tử Quân, làm quan đến chức Thừa tướng nhà Tấn. Nhưng ông Đậu Từ Quân là một quan tham ô
Ông hưởng chưa tường đùm nhiêu vàng bạc, châu báu, của cải đút tã của cải những kẻ nịnh thần, cất quan, bán tước, chạy lỗi tặng chủ yếu mình, biếu xén con, truy tặng cháu, dâng thân thiện tộc.

Trong nhà ông, của cải chất chót vót hệt núi. Nhưng điều ông thiếu lại là cháu đúng tôn. Do vậy ông băn khoăn lo nghĩ phiền rầu mất bệnh mà sinh

Trước lúc chết, ông cũng chẳng đóng được mắt. Ông than rằng: “Lộc tớ để ban ai đây? Ai trông coi ấm áp chân hương dâng tổ tiên, biếu xén xóm thân ta?”

Ông Thọ

Ông Thọ gã là Đông Phương Sóc, làm Thừa tướng đời Hán. Triết lý làm quan của nả ông Đông Phương Sóc là quan thì đúng lấy bổng

Không lấy lương thì làm quan để làm gì. Ông nom “buôn chính trị” là bản khó nhất, lãi vĩ đại nhất. Nhưng ông Đông Phương Sóc vẫn là quan liêm. Bởi ông nhất toan chẳng nhận đút lót, ông báo thích chí lương bổng của nả vua cấp thưởng.

Ông thọ tới 125 tuổi hạc Nên người kiếp mới gọi ông là ông Thọ. Khi chầu chúa thì hướng đưa có đứa chút bốn đời băn khoăn tang ma, còn cháu gạn từ trần nhẵn hết thảy

Ý nghĩa của tam đa

Ông Phúc (Quách Nghi)

tuong-go-ong-phucMột vị quan trong trẻo bộ trang phục đơn giản mà phong độ, điềm tĩnh, mặc trên mình một áo thụng màu xanh, màu của cải tương lai, đầu khênh mũ vải mềm, dạng hoạt bát, nhanh nhẹn nhẹn, tóc và râu tại ngũ quan đều đen, và khuôn mặt mũi trắng bạch sáng, quyền pháp rõ ràng, sống mũi hình nửa ống bương (đầy đặn, nay nải miệng, môi đều và nhỏ, cả cả thể hiện tại biếu sự mạnh mạnh, thông minh, thanh cao, mãn nguyện và có hậu). Một tay ôm em bé là lực lượng kế tiếp cận, ý nghĩa của cải hàn dõi tông đường, con cháu đẫy đàn, trên thuận dưới hòa, vì quan điểm phương đông không có con chắp dõi tổ tiên là bất hiếu.

tuong-go-phuc-loc-tho
Ông Phúc chưa có vành to, mặt ngọc muộn màng rốn, báo có đai vải cuộn lỏng hờ, đầu vành tha bổng điệu xà đựng có 2 hình con dơi được cách điệu, cha cục súc trở nên hình tròn kêu là hình Khánh Phúc. Trong điều Hán chữ Dơi tại bên phải có điệu nhất khẩu điền như với văn tự Phúc, nên người xưa thích thèm hình phỗng con Dơi cách vẻ trở thành hình chiếc khánh, mõm hay ngậm văn tự Phúc – Kim tiền tệ hoặc văn tự Thọ, đặt thể hiện nay cho các mong ước trên rất nhiều đồ bàn thờ trang trí.
Ông Lộc (Đậu Tử Quân):

tuong-go-tam-da

Với trang phục đại quan, một chân dung ăm ắp đặn, phương phi, hồng hào, quyền pháp đầy đủ vì trong trẻo tay đang tâm cố một thẻ bài lớn, nét râu đen sì nỡ lay lư ngạo nghễ và bộ cánh chuồn trên đầu tỏ tường rõ sự hả hê, sung mãn, tràn bĩu sang trọng. Khoác trên mình vẻ áo đỏ rộng, màu tài sản sự hoan hỷ, phú quý có, khỏe mẽ, thể lúc này rõ ràng thế cùng quyền lực, lại trang trí trên đai, mũ áo có rất ối ngọc ngà, châu báu, đếm đặc sệt trưng trong veo cha ông thì ông Lộc có điệu khoanh rộng, bụng to tướng được chậm xuống qua quýt rốn biểu tượng tài sản sự no đủ, quá dư, thừa thãi Ngực áo được thêu rồng, gấu áo là sóng thuỷ ba, nước là biểu tượng của khí mà có những bố lớp sóng được kết phù hợp với rồng trên chót vót nỡ phun nước, tạo thành một chẳng lừa lọc trên trời, dưới đất, rồng, mây, nước đang quần thảo thúc đẩy xô vượng khí.
Ông Thọ (Đông Phương Sóc):

Tuong-go-ong-loc

Xuất xứ là người nhà trời xuống trần lừa lọc giùm gia quyến Hán với một sự trôi nổi trội chẳng bình kém khi đó là sống 125 tuổi hạc (gần cấp bách hai mái tuổi cũ kĩ lai hy). Chính cái điển hình này thỏa thuê được dân lừa lọc bóc bửa ra trở nên một biểu tượng tài sản sự sống lâu.

tuong-go-Ong-tho-mun-sung

Hình nghĩa chân dung tài sản ông Thọ mới đáng bàn giấy hơn, theo dõi sách nhân học của cải Ma Y Thần Tướng tặng lõi bám theo lý pháp: Thì trán là phương Nam, phương của nả trời, trời đúng rộng rãi vĩ đại nên trán phải cao to, xương trán (biển địa) trồi lên càng rộng rãi mênh mông càng tốt, nên các ông Thọ mà tao nom thấy đầu cùng trán hệt là mắc biến giàn giụa và lồi lên. Cầm là phương Bắc (Địa các), đôi cạnh xẻo dương kẻo ngay thẳng xuống tai để (là má) gần dái tai chắp quay xuống cấm thành một mạch giàn giụa đặn nay nả, về bét đời tuổi tác già, sức yếu, mùa đông dông tố lạnh chưa làm xơi được mà cố vẫn nhô dong dỏng giàn giụa đặn thể hiện nay đất khoanh vẫn mầu mỡ, của cải vẫn còn sung túc là phúc – thọ – khang – ninh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét